Đã cập nhật Tháng Chín 28th, 2023 lúc 02:01 chiều
Bạn đang gặp khó khăn trong việc xe chạy luôn bị nghiêng về một bên? Bánh xe không đều và gây hao mòn không cần thiết? Điều này không chỉ làm cho chuyến đi trở nên không an toàn mà còn tăng thêm chi phí sửa chữa. Để xe của bạn luôn hoạt động ổn định và an toàn, cân chỉnh góc đặt bánh xe là một bước không thể bỏ qua.
Vì vậy, bạn nên đến các tiệm sửa chữa gara chuyên nghiệp và uy tín, để điều chỉnh lại góc đặt bánh xe. Tại đó có những nhân viên có kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại để đảm bảo bánh xe của bạn được cân chỉnh chính xác. Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu thêm về lý do tại sao cần phải cân chỉnh thước lái, cách kiểm tra tại nhà, khi nào nên cân chỉnh thước lái và gợi ý mức giá, thời gian cân chỉnh bánh xe.
MỤC LỤC
- 1 1. Vì sao cần phải cân chỉnh thước lái
- 2 2. Độ chụm bánh xe là gì?
- 3 3. Cách kiểm tra độ chụm tại nhà
- 4 4. Công dụng của độ chụm bánh xe
- 5 5. Các bệnh do độ chụm sai gây ra
- 6 6. Khi nào nên cân chỉnh thước lái
- 7 7. Cân chỉnh thước lái bao nhiêu tiền? Thời gian có lâu không?
- 8 8. Nên cân chỉnh thước lái ở đâu?
1. Vì sao cần phải cân chỉnh thước lái
Khi bạn hoạt động xe trong một khoảng thời gian đáng kể, mất cân chỉnh thước lái có thể xảy ra trong nhiều trường hợp khác nhau. Các tình huống như va chạm vào lề đường, va phải vật cản trên đường, đi qua các đường gồ ghề hoặc gặp tai nạn có thể làm mất đi sự cân chỉnh của hệ thống lái. Hơn nữa, mất cân chỉnh thước lái có thể phát sinh khi hệ thống treo của xe trải qua quá trình mòn hoặc thay mới.
Hậu quả của việc mất cân chỉnh thước lái không chỉ giới hạn ở mặt kỹ thuật mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất và an toàn khi lái xe. Đặc biệt, sự mất cân chỉnh thước lái có thể gây mòn không đều trên bề mặt của lốp xe, dẫn đến việc giảm đáng kể tuổi thọ của lốp và tạo ra một môi trường không an toàn cho việc điều khiển xe, có thể khiến xe lệch về bên trái hoặc bên phải.
Để duy trì hiệu suất và an toàn tối ưu cho xe của bạn, việc kiểm tra và cân chỉnh thước lái thường xuyên là điều không thể thiếu. Việc cân chỉnh thước lái không chỉ giúp bạn cải thiện khả năng điều khiển xe mà còn kéo dài tuổi thọ của lốp xe, giảm thiểu chi phí sửa chữa và đảm bảo rằng bạn luôn an toàn trên đường.

2. Độ chụm bánh xe là gì?
Độ chụm bánh xe là sự đo lường kỹ thuật của khoảng cách giữa hai bánh xe trước và sau trên cùng một trục. Được đo bằng các đơn vị đo lường như inch, mm, độ và phút, độ chụm bánh xe là chỉ số quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định và hiệu suất của hệ thống lái xe.
Khi độ chụm bánh xe là dương (toe-in), tức là khoảng cách giữa hai bánh xe phía trước ngắn hơn so với phía sau. Ngược lại, khi độ chụm bánh xe là âm (toe-out), khoảng cách giữa hai bánh xe phía trước lớn hơn so với phía sau. Độ chụm bánh xe bằng không xảy ra khi hai bánh xe đều nằm song song với nhau trên cùng một trục.
Chính sự cân chỉnh đúng đắn của độ chụm bánh xe đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự an toàn và hiệu suất khi lái xe, cũng như trong việc giảm thiểu mòn của lốp xe và tối ưu hóa tiết kiệm nhiên liệu.

3. Cách kiểm tra độ chụm tại nhà
Độ chụm bánh xe, thường được gọi là “Toe,” là sự đo lường của khoảng cách giữa hai má lốp trước và hai má lốp sau trên cùng một trục. Đây là một yếu tố quan trọng trong hệ thống lái xe, và độ chụm thường được thể hiện dưới dạng số liệu đo bằng inch hoặc milimét, và mức độ của nó thường được quyết định bằng độ và phút. Chứng chỉ của một hệ thống lái xe ổn định thường là độ chụm bằng 0.
- Toe-in (độ chụm dương): Đây là khi khoảng cách giữa hai má lốp phía trước nhỏ hơn khoảng cách giữa hai má lốp phía sau trên cùng một trục.
- Toe-out (độ chụm âm): Ngược lại, độ chụm âm xảy ra khi khoảng cách giữa hai má lốp phía trước lớn hơn khoảng cách giữa hai má lốp phía sau.
Để kiểm tra độ chụm bánh xe của xe của bạn, bạn có thể quan sát trực tiếp phần lốp xe. Nếu lốp bên ngoài mòn nhanh hơn lốp bên trong, điều này cho thấy độ chụm là dương (Toe-in). Ngược lại, nếu lốp bên trong mòn nhanh hơn lốp bên ngoài, đó là dấu hiệu của độ chụm âm (Toe-out). Điều quan trọng là cân chỉnh độ chụm đúng đắn để đảm bảo hiệu suất và an toàn tối ưu khi lái xe, cũng như bảo vệ lốp xe khỏi sự mòn không cần thiết.
4. Công dụng của độ chụm bánh xe
Khi xe di chuyển, độ cao của thân xe so với bề mặt đường thường thay đổi, tạo ra sự biến đổi trong chiều dài của rotuyn lái. Sự biến đổi này có thể gây ra sự thay đổi trong độ chụm của bánh xe.
Rotuyn lái là một thành phần không thể thiếu trên mọi chiếc xe ô tô. Nó đóng vai trò quan trọng làm cầu nối giữa hệ thống treo, hệ thống gầm và hệ thống chuyển động của xe. Đồng thời, rotuyn lái ảnh hưởng gián tiếp đến quá trình điều khiển xe thông qua tác động lên bánh lái.
Chính vì những tác động này, cân chỉnh độ chụm của bánh xe là cần thiết. Khi xe di chuyển ở tốc độ cao, độ chụm được điều chỉnh để đạt đến mức cân bằng, thường gọi là “bằng không,” để ngăn ngừng mòn lốp và đảm bảo hiệu suất an toàn cho xe.

5. Các bệnh do độ chụm sai gây ra
Sự không đồng đều trong độ chụm bánh xe có thể dẫn đến việc lệch vô lăng, ví dụ như khi xe của bạn ban đầu có độ chụm bên trái là 0 độ và độ chụm bên phải là 0 độ 50′, khi di chuyển qua cơ cấu thước lái, độ chụm sẽ tự động cân bằng, dẫn đến độ chụm bên trái và bên phải đều là 25′. Kết quả là, vô lăng sẽ bị lệch một góc.
Ngoài ra, sự không đồng đều trong độ chụm bánh xe cũng có thể gây ra mòn lốp nghiêm trọng. Nếu độ chụm quá dương, lốp sẽ bị mòn ngoài cùng. Ngược lại, nếu độ chụm quá âm, lốp sẽ bị mòn ở phía bên trong. Điều này làm giảm tuổi thọ của lốp và ảnh hưởng đến hiệu suất và an toàn của xe.
6. Khi nào nên cân chỉnh thước lái
SPRO luôn khuyến nghị bạn thực hiện việc cân chỉnh thước lái trong các trường hợp sau đây, để đảm bảo an toàn và hiệu suất tối ưu của xe của bạn:
- Khi xe của bạn đã trải qua va chạm với bất kỳ vật thể nào, bao gồm lề đường, vật cản hoặc tai nạn.
- Khi bạn thấy lốp xe bị mòn một cách bất thường hoặc mòn không đều.
- Khi bạn gặp các vấn đề khi lái xe như:
- Xe bị kéo hoặc lệch về một bên khi bạn đang lái.
- Tay lái không trở lại vị trí bình thường một cách dễ dàng sau khi bạn thực hiện các cú rẽ hoặc vào cua.
- Tay lái vẫn giữ nguyên một góc nào đó khi bạn đang lái trên đoạn đường thẳng.
- Khi bạn thay thế lốp xe mới.
- Khi bạn thay thế các thành phần của hệ thống treo hoặc các linh kiện liên quan đến bộ phận đánh lái của xe.

7. Cân chỉnh thước lái bao nhiêu tiền? Thời gian có lâu không?
Hiện nay, chi phí cho việc cân chỉnh thước lái trên thị trường biến đổi trong khoảng từ 350.000 đến 600.000 VNĐ mỗi lần, phụ thuộc vào loại xe mà bạn sở hữu, có phải là xe thường hay xe cao cấp, và cũng tùy thuộc vào chương trình khuyến mãi mà từng đại lý hoặc trung tâm bảo dưỡng đang áp dụng tại thời điểm đó.
Việc cân chỉnh thước lái được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả, thường chỉ mất khoảng 30 phút thời gian của bạn. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm và không phải lo lắng về việc phải chờ đợi lâu.

8. Nên cân chỉnh thước lái ở đâu?
Bạn nên đến những gara sửa chữa ô tô chuyên nghiệp, có các thiết bị chuyên nghiệp như máy cân chỉnh góc đặt bánh xe, cùng các thiết bị hiện đại khác sẽ dễ dàng phát hiện lỗi của xe bạn. Tại đó, ngoài những công cụ hiện đại, họ còn sở hữu đội ngũ nhân viên dày dặn kinh nghiệm, được đào tạo có chứng chỉ quốc tế đảm bảo hoàn thành dịch vụ bạn mong muốn một cách tốt nhất.
Tóm lại, để đảm bảo rằng chiếc xe của bạn luôn hoạt động ổn định và an toàn trên đường, việc đến các tiệm sửa chữa và gara chuyên nghiệp là điều quan trọng. Tại đó, bạn sẽ được phục vụ bởi các nhân viên có kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, đảm bảo rằng bánh xe của bạn sẽ được cân chỉnh một cách chính xác.
Qua bài viết chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn về lý do tại sao cân chỉnh thước lái là quan trọng, cách bạn có thể kiểm tra tình trạng của xe tại nhà, và khi nào thì nên đến cơ sở cân chỉnh thước lái để bạn sẽ luôn được an tâm khi lái xe.