Trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu về dịch vụ rửa xe tăng lên và sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, một thiết bị vĩ đại – Cầu nâng Ấn Độ. Đây là một thiết bị hiện đại và đáng chú ý trong ngành dịch vụ chăm sóc ô tô. Cầu nâng này không chỉ là một thiết bị nâng hạ để thao tác vệ sinh xe dễ dàng, mà còn mang ý nghĩa lớn trong việc cải thiện hiệu suất và tiết kiệm thời gian cho các cửa hàng rửa xe và thể hiện sự chuyên nghiệp của các trung tâm bảo dưỡng ô tô. Điều này chắc chắn sẽ khiến bạn tò mò hơn về sự kỳ diệu đằng sau một cầu nâng Ấn Độ “đơn giản” nhưng có ảnh hưởng lớn đối với ngành công nghiệp ô tô và dịch vụ rửa xe.
MỤC LỤC
Cầu nâng Ấn Độ là gì?
Cầu nâng Ấn Độ, hay còn được gọi là cầu nâng 1 trụ rửa xe, là một thiết bị sử dụng trong ngành rửa xe để nâng – hạ xe ô tô lên không gian thoải mái cho việc làm sạch và bảo dưỡng. Dưới đây là một số thông tin về cầu nâng Ấn Độ:
Cấu tạo của cầu nâng 1 trụ Ấn Độ
Ty nâng
Ty nâng, còn được gọi là xi lanh, là một thành phần vô cùng quan trọng trên cầu nâng Ấn Độ. Nó bao gồm các phần sau:
- Piston: Đây là một thành phần chính của ty nâng, có tác dụng di chuyển lên và xuống trong xi lanh.
- Xi lanh: Là một ống dài và hẹp, chứa piston và nhớt bên trong. Xi lanh là nơi diễn ra quá trình nén khí và tạo lực đẩy để nâng bàn nâng chứa xe lên.
- Vòng đệm: Được sử dụng để giữ chặt piston trong xi lanh và ngăn chặn khí và nhớt rò rỉ qua khe hở.
- Gioăng làm kín: Được đặt giữa xi lanh và trụ cầu nâng, có chức năng ngăn chặn rò rỉ và giữ áp suất khí nén.
Trong cầu nâng 1 trụ Ấn Độ, ty nâng có nhiệm vụ đẩy bàn nâng chứa xe lên bằng cách sử dụng lực đẩy từ áp suất khí nén được cung cấp từ máy nén khí. Áp suất khí nén trong xi lanh sẽ đẩy nhớt và ty nâng lên, từ đó xe được nâng lên dần dần. Tải trọng tối đa cho phép của cầu nâng là 4 tấn (bao gồm cả bàn nâng).
Cần lưu ý rằng ty nâng là một phần hoạt động nhiều nhất trên cầu nâng Ấn Độ, nó liên tục tiếp xúc và cọ sát với thành xi lanh và nhớt. Do đó, việc bảo quản đúng cách là rất quan trọng để tránh rò rỉ nhớt ra bên ngoài, giảm áp suất trong xi lanh và khiến không khí bên trong không đủ để nâng cầu lên.

Bàn nâng
Bàn nâng là nơi mà xe chạy lên để ty nâng có thể đẩy cầu lên cao khi rửa xe. Trong cầu nâng 1 trụ Ấn Độ, bàn nâng thường bao gồm hai tấm có độ dài khác nhau, tùy thuộc vào từng loại cầu nâng Ấn Độ. Dưới đây là một số loại bàn nâng phổ biến hiện nay:
- Bàn nâng lắp âm nền: Có hai dạng chữ H và chữ I. Bàn nâng lắp âm nền được lắp vào sàn nhà và có thể được giấu dưới mặt nền khi không sử dụng. Điều này giúp tiết kiệm không gian và tạo sự thuận tiện trong quá trình sử dụng.
- Bàn nâng lắp nổi mặt nền: Bàn nâng lắp nổi mặt nền được lắp trên mặt nền hoặc sàn nhà. Nó không được giấu dưới mặt nền và tạo ra một bề mặt nâng để xe chạy lên.
Giữa bàn nâng, có một thanh ngang được bắt bu long vào ty nâng. Thanh ngang này có tác dụng như một chiếc đòn gánh, chịu tải trọng từ hai bên, tức là tải trọng của những chiếc bàn nâng và xe ô tô đặt trên đó. Khi nâng cầu, tải trọng nâng xe phụ thuộc vào ty nâng, do đó cần tính cả trọng lượng của bàn nâng khi xác định khả năng nâng của cầu nâng Ấn Độ.

Bình chứa dầu
Bình chứa dầu là một thành phần quan trọng để đảm bảo hoạt động của cầu nâng 1 trụ Ấn Độ. Nhớt được chứa trong bình chứa dầu và được đưa vào ty nâng thông qua một hệ thống van khóa và đường dẫn dầu thủy lực khi áp suất khí nén được áp dụng.
Nhớt thủy lực trong bình chứa dầu sẽ hỗ trợ trong quá trình đẩy lên hoặc hạ xuống của ty nâng, tùy thuộc vào việc khí nén được xả hay đưa vào. Điều này đóng góp vào việc nâng hạ bàn nâng một cách dễ dàng và an toàn hơn.
Cấu trúc của cầu nâng 1 trụ Ấn Độ để rửa xe ô tô chỉ bao gồm 3 thành phần chính như đã nêu ở trên. Các phụ kiện nhỏ khác đi kèm không quá quan trọng và không tăng chi phí đáng kể. Khi mua một cầu nâng Ấn Độ, chi phí được tính tổng cả bộ dụng cụ và phụ kiện liên quan.

Nguyên lý hoạt động của cầu nâng 1 trụ
Cầu nâng 1 trụ vận hành dựa trên nguyên lý khí nén – thủy lực. Nguyên lý hoạt động của cầu nâng này khá đơn giản và tương tự như một ống tiêm. Dưới đây là quá trình hoạt động chi tiết:
- Khí nén được cung cấp từ máy nén hơi và sau đó dẫn vào bình chứa dầu. Mục đích của việc này là tạo áp suất để đẩy dầu thủy lực vào xi lanh.
- Dầu thủy lực đi qua van tiết lưu và được đẩy vào trong xi lanh. Dầu có tác dụng đẩy piston, được đặt trong xi lanh, lên trên. Trên đỉnh piston, có một bàn nâng được lắp đặt, và lúc này bàn nâng sẽ nâng xe ô tô.
- Sau đó, van khí sẽ được đóng lại, và lúc này gioăng phớt sẽ đảm bảo áp suất của dầu, ngăn chặn piston từ việc tự động hạ xuống.
- Khi muốn hạ xe xuống, dầu sẽ được đẩy ra khỏi xi lanh, và piston sẽ bị ép xuống. Dầu sẽ trở về bình chứa thông qua các ống dẫn, và bàn nâng sẽ hạ xe ô tô xuống.
Quá trình này được điều khiển bằng cách điều chỉnh áp suất khí nén và van điều khiển dầu thủy lực để điều chỉnh quá trình nâng hạ của cầu nâng Ấn Độ.
Các loại cầu nâng rửa xe ô tô ưa chuộng nhất hiện nay
Hiện nay, cầu nâng rửa xe ô tô là một phần quan trọng của các tiệm rửa xe và trung tâm bảo dưỡng ô tô, và có nhiều loại cầu nâng Ấn Độ khác nhau được sử dụng. Dưới đây là 2 loại cầu nâng ưa chuộng phổ biến nhất hiện nay
Cầu nâng Ấn Độ Kaspi chữ H
Cầu nâng Ấn Độ Kaspi chữ H có thể được chia thành hai dạng chính: cầu nâng rửa xe ô tô âm nền và cầu nâng rửa xe ô tô dương nền. Dưới đây là ưu điểm về từng loại:
Cầu nâng rửa xe ô tô chữ H âm nền
- Thẩm mỹ: Cấu trúc âm nền giúp cầu nâng Ấn Độ trở nên gọn gàng và bắt mắt. Khi nhìn vào, nó mang lại sự thẩm mỹ cao và tạo điểm nhấn cho xưởng rửa xe.
- Tiết kiệm diện tích: Cầu nâng rửa xe ô tô âm nền và đường nền 4 phù hợp với các xưởng rửa xe có diện tích nhỏ hẹp. Nó giúp tiết kiệm không gian trong xưởng và khi không sử dụng cầu nâng, vị trí đó có thể được sử dụng cho các mục đích khác.
- Tiện ích: Việc lắp đặt cầu nâng rửa xe ô tô âm nền giúp việc đi vào và ra khỏi xưởng rửa xe trở nên thuận tiện hơn mà không bị vướng. Điều này đảm bảo sự linh hoạt và hiệu quả trong quá trình di chuyển xe.
Cầu nâng rửa xe ô tô chữ H dương nền
- Dễ vệ sinh: Với mặt cầu nâng rửa xe ô tô dương nền, việc vệ sinh bàn nâng trở nên dễ dàng hơn. Bề mặt nền cao hơn đảm bảo chất bẩn và nước bẩn đọng trên bề mặt sàn. Chỉ cần sử dụng vòi xịt của máy rửa xe, bạn có thể dễ dàng làm sạch bàn nâng.
- Diện tích bàn nâng rộng: Mặt cầu nâng Ấn Độ dương nền có diện tích bàn nâng lớn, không bị che phủ nhiều bởi gầm xe. Điều này tạo thuận lợi cho việc sửa chữa xe, thay dầu, và thực hiện các công việc khác liên quan đến gầm xe.
- Điều chỉnh đón xe theo nhiều hướng: Mặt cầu nâng rửa xe ô tô có thể xoay 360º và điều chỉnh để đón xe lên theo nhiều hướng. Điều này tạo sự linh hoạt trong việc nâng hạ các loại xe với vị trí và hướng khác nhau.

Cầu nâng 1 trụ rửa xe Kaspi chữ I (mặt cánh bướm)
Cầu nâng 1 trụ rửa xe Kaspi chữ I là một lựa chọn phổ biến và được ưa chuộng trong ngành kinh doanh garage và trạm rửa xe ô tô chuyên nghiệp với những ưu điểm nổi bật sau:
- Khoảng cách giữa 2 cánh trên và cánh dưới lớn: Khoảng cách này lớn, cho phép người thợ có thêm không gian để thực hiện công việc một cách dễ dàng và thuận tiện hơn. Nó giúp tránh cảm giác chật chội và hạn chế sự cản trở trong quá trình làm việc.
- Độ dày đồng nhất: Toàn bộ bàn nâng có độ dày đồng nhất, tạo sự cân bằng và ổn định cho bàn nâng khi làm việc. Điều này đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình nâng/hạ xe.

Thống kê cho thấy khoảng 50% các garage và trạm rửa xe ô tô tại khu vực miền Bắc, Việt Nam sử dụng loại cầu nâng Ấn Độ này. Điều này cho thấy sự phổ biến và tin tưởng của các chủ đầu tư kinh doanh vào tính ổn định, hiệu quả và tiện ích mà cầu nâng 1 trụ rửa xe chữ I mang lại. Loại cầu nâng này được đánh giá cao về tính an toàn, độ bền, khả năng nâng hạ xe một cách ổn định và thuận tiện trong quá trình vận hành.
Giá của cầu nâng Ấn Độ rửa xe ô tô không được xác định cố định mà thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như thương hiệu, phí vận chuyển và loại cầu nâng. Trên thị trường, giá cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô thường dao động từ 59.000.000 đến 69.000.000 triệu đồng. Spro đã cung cấp cho bạn thông tin về cầu nâng Ấn Độ, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết về sản phẩm này!