Cầu nâng ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc nâng – hạ xe ô tô để thực hiện bảo trì hoặc bảo dưỡng. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại cầu nâng ô tô khác nhau được phát triển cho các ứng dụng và không gian sử dụng riêng biệt. Hơn nữa, cơ chế nâng cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào thiết kế cụ thể.

Một số cầu nâng ô tô được tạo ra để phục vụ mục đích bảo trì xe ở mức thương mại, trong khi một số khác được thiết kế để sử dụng tại gia đình hoặc có tính di động. Một số thiết kế cầu nâng ô tô chỉ tập trung vào việc lưu trữ xe hơi một cách hiệu quả để tận dụng không gian trong nhà hoặc trong garage đỗ xe.

1.Cầu nâng cắt kéo

Cầu nâng cắt kéo xuất hiện trong nhiều dạng khác nhau, nhưng cơ chế nâng chính là yếu tố xác định tên gọi của chúng. Một số xe nâng cắt kéo sử dụng các điểm nâng trên xe để hỗ trợ khi nâng lên.

Cầu nâng ô tô này thường bao gồm một chuỗi kết cấu thép hình “X” ở cả hai bên hoạt động cùng nhau để nâng hoặc hạ xe ô tô. Số lượng chuỗi “X” trên thiết bị này quyết định độ cao mà xe có thể nâng lên.

Hầu hết các cầu nâng cắt kéo thường được gắn chặt vào sàn garage và được ưa chuộng vì cầu nâng ô tô này tiết kiệm không gian hơn rất nhiều so với các loại xe nâng ô tô khác. Tuy nhiên, một nhược điểm của cầu nâng cắt kéo là chúng thường không phù hợp với các loại ô tô có khoảng sáng gầm xe rất thấp.

cầu nâng ô tô cắt kéo
Cầu nâng cắt kéo được ưa chuộng vì cầu nâng ô tô này tiết kiệm không gian hơn rất nhiều so với các loại xe nâng ô tô khác

Cầu nâng cắt kéo di động

Cầu nâng cắt kéo di động thường dựa trên nguyên tắc của cầu nâng cắt kéo nhưng có kích thước nhỏ hơn về mặt vật lý. Những cầu nâng ô tô nhỏ này thường được thiết kế kín đáo, sử dụng một động cơ điện chạy bằng pin để vận hành hệ thống thủy lực.

Có một số mẫu cầu nâng di động không tích hợp nguồn điện mà có thể kết nối với ắc quy của ô tô để sử dụng động cơ điện. Có các mô hình đơn giản hơn được vận hành bằng bơm tay để tạo áp lực thủy lực và nâng ô tô lên khỏi mặt đất.

Toàn bộ cầu nâng thường được trang bị bánh xe, giúp thiết bị này có khả năng di chuyển và dễ dàng đưa đến vị trí cần thiết, thay vì phải di chuyển ô tô đến nơi có cầu nâng ô tô. Cầu nâng cắt kéo di động không thể gập phẳng như hầu hết các cầu máy cố định, điều này làm hạn chế việc sử dụng chúng cho các ô tô có khoảng sáng gầm xe thấp.

cầu nâng cắt kéo 3 tấn gaochang ts-3.0sm
Cầu nâng cắt kéo di động thường dựa trên nguyên tắc của cầu nâng cắt kéo nhưng có kích thước nhỏ hơn về mặt vật lý

Cầu nâng cắt kéo chuyên dùng cân chỉnh thước lái

Để kiểm tra và điều chỉnh độ căn chỉnh thước lái của bánh xe trên ô tô, cần phải đảm bảo xe nằm trong tình trạng cân bằng hoàn toàn. Điều này chỉ có thể thực hiện trên một cầu nâng cắt kéo được thiết kế đặc biệt để duy trì độ cao của ô tô ở mức đủ để thực hiện bài kiểm tra và điều chỉnh bánh xe một cách chính xác.

Thiết bị cân chỉnh thước lái không yêu cầu nâng ô tô lên độ cao lớn, nhưng thay vào đó, chúng sử dụng các thiết bị điện tử và cảm biến chính xác để đảm bảo rằng ô tô được đặt ở vị trí chính xác, từ đó có thể thực hiện điều chỉnh bánh xe một cách chính xác.

Cầu nâng điều chỉnh thước lái bánh xe có thể sử dụng cầu nâng 4 trụ hoặc cầu nâng cắt kéo và thường có các bản xoay ở phía dưới bánh lái phía trước để đảm bảo rằng các bánh xe được đặt vào tình trạng hoàn toàn song song với nhau.

Những cầu nâng ô tô này chỉ được sử dụng để điều chỉnh bánh xe và không được thiết kế để tạo điều kiện tiếp cận không bị cản trở đến phần dưới của ô tô để thực hiện công việc bảo dưỡng động cơ.

cân chỉnh thước lái
Cầu nâng điều chỉnh thước lái bánh xe có thể sử dụng cầu nâng 4 trụ hoặc cầu nâng cắt kéo

2.Cầu nâng 2 trụ

Cầu nâng 2 trụ giằng dưới

Cầu nâng 2 trụ giằng dưới hoạt động bằng cơ cấu thủy lực và có hai trụ thép thẳng đứng. Thường, các trụ này được cố định vào sàn garage ở một khoảng cách cố định, giới hạn chiều rộng của xe sao cho vừa với cầu nâng ô tô.

Mỗi trụ của cầu nâng 2 trụ giằng dưới được nối chân với trụ đối diện bằng một thanh thép để tăng độ cứng và ổn định cho cấu trúc. Phần mỗi trụ hướng vào trong thường được mở để cho phép hoạt động và nâng hạ của cơ cấu nâng.

Cầu nâng ô tô 2 trụ thường có cánh tay hình chữ “V” có thể điều chỉnh độ dài trượt lên xuống trên mỗi trụ. Đầu của các cánh tay này được đặt dưới gầm xe ở các vị trí nhất định để cân bằng trọng lượng của xe. Các cầu nâng ô tô này có khả năng nâng lên ở các độ cao khác nhau, tùy thuộc vào khu vực của xe cần được chú ý.

cầu nâng 2 trụ
Cầu nâng 2 trụ giằng dưới được nối chân với trụ đối diện bằng một thanh thép để tăng độ cứng và ổn định cho cấu trúc

Các cửa hàng sửa chữa ô tô và garage chuyên nghiệp thường ưa chuộng việc sử dụng cầu nâng ô tô 2 trụ vì thiết bị này cho phép tiếp cận phần dưới của ô tô một cách tối đa để thực hiện công việc bảo trì và sửa chữa.

Ngoài ra, cầu nâng 2 trụ giằng dưới cũng có thể được lắp đặt trong garage gia đình vì chúng không chiếm nhiều diện tích và cánh tay hình chữ “V” có thể xoay sang một bên khi không sử dụng cầu nâng. Điều này cho phép sử dụng không gian giữa hai trụ làm bãi đỗ xe.

Cầu nâng 2 trụ giằng trên

Cầu nâng 2 trụ giằng trên có ngoại hình tương tự với cầu nâng 2 trụ giằng dưới, bởi cả hai loại cầu nâng ô tô này đều sử dụng hệ thống hai trụ dọc.

Tuy nhiên, khác biệt chính là thay vì sử dụng thanh ngang nối phần đế của cầu nâng ô tô giằng dưới, cầu nâng 2 trụ giằng trên sử dụng một thanh ngang nối phần đầu của mỗi trụ. Thanh này cung cấp độ ổn định bổ sung và cho phép hai trụ kết nối thông qua hệ thống cáp và ròng rọc để đảm bảo việc nâng và hạ đều cả hai bên của xe trên cầu nâng ô tô.

Tuy nhiên, nhược điểm của cầu nâng 2 trụ giằng trên là giới hạn về độ cao mà một chiếc ô tô có thể được nâng lên trên thang máy. Đặc biệt, mui xe ô tô cao như xe SUV có thể tiếp cận gần như sát thanh ngang phía trên phía trước trước khi xe được nâng đủ cao để có thể thực hiện công việc bảo trì dưới gầm xe một cách thoải mái.

Cầu nâng ô tô 2 trụ thường phù hợp với các loại xe nhỏ hơn, xe tải nhẹ và xe bán tải. Khả năng cân bằng tải trọng trên thiết bị hình chữ “V” giúp đảm bảo tính ổn định và an toàn của thiết kế cầu nâng 2 trụ này.

cầu nâng 2 trụ sửa chữa
Cầu nâng 2 trụ giằng trên có ngoại hình tương tự với cầu nâng 2 trụ giằng dưới
38.400.000 
43.000.000 
29.400.000 
30.000.000 
32.600.000 
33.500.000 

3. Cầu nâng 4 trụ

Cầu nâng 4 trụ được coi là thiết kế ổn định và an toàn nhất trong các loại cầu nâng ô tô, vì chúng phân bổ trọng lượng của xe trên một diện tích bề mặt rộng hơn.

Cầu nâng ô tô 4 trụ có 4 trụ thép thẳng đứng, thường được bắt vít vào sàn garage. Bệ dẫn động nằm giữa bốn trụ, thường là hai dải đường băng bằng thép để hỗ trợ hai bánh xe ở hai bên của xe. Cầu nâng ô tô này mang lại độ chắc chắn và an toàn cao hơn so với hầu hết các loại cầu nâng ô tô khác. Thiết bị này cũng dễ vận hành hơn, giảm thiểu rủi ro khi sử dụng cầu nâng 4 trụ.

Loại cầu nâng này có khả năng nâng được trọng lượng lớn hơn so với cầu nâng 2 trụ, nhưng vẫn có các mức trọng lượng khác nhau. Quan trọng là phải lắp đặt một cầu nâng ô tô có thể chịu được trọng lượng của chiếc ô tô nặng nhất mà bạn dự định nâng lên cầu nâng. Cầu nâng 4 trụ rất lý tưởng cho các loại ô tô có khoảng sáng gầm xe thấp, vì chúng không có cơ cấu nâng gầm xe.

Tuy nhiên, một nhược điểm lớn của cầu nâng 4 trụ là chúng không phù hợp để làm việc trên bánh xe, lốp và hệ thống phanh. Điều này xuất phát từ việc ô tô được nâng lên thông qua bánh xe chứ không phải thông qua các điểm nâng trên khung xe.

cầu nâng ô tô 4 trụ
Cầu nâng 4 trụ được coi là thiết kế ổn định và an toàn nhất trong các loại cầu nâng ô tô

4. Cầu nâng đỗ xe

Cầu nâng đỗ xe thường dựa trên hệ thống cầu nâng 4 trụ, tuy nhiên, khái niệm này đã được mở rộng để cho phép xếp chồng nhiều ô tô lên nhau. Cấu hình phổ biến cho cầu nâng đỗ xe là xếp chồng hai ô tô hoặc bốn ô tô lên nhau. Điều này cho phép các nhà để xe tận dụng tối đa không gian đậu xe có sẵn bằng cách sử dụng không gian theo chiều dọc chưa được sử dụng hiệu quả.

Các garage đỗ xe mật độ cao thường được trang bị cầu nâng đỗ xe để có thể xếp tối đa mười ô tô vào một chồng. Hầu hết các cầu nâng đỗ xe đều có bệ nâng dẫn động vững chắc, khiến chúng không phù hợp để thực hiện bảo trì cho các phương tiện. Phần gầm xe không tiếp xúc với môi trường bên ngoài khi cầu nâng nâng xe lên.

Một số nhà sản xuất cầu nâng đỗ xe sản xuất các sản phẩm này để sử dụng trong khu dân cư, đặc biệt là cho những người có nhiều ô tô, nhưng hạn chế về không gian đậu xe trên khuôn viên của họ.

cầu nâng giữ xe
Cầu nâng đỗ xe thường dựa trên hệ thống cầu nâng 4 trụ

5. Cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô

Cầu nâng 1 trụ là một thiết bị được sử dụng để rửa xe ô tô bao gồm một trụ thép thẳng đứng được cố định vào sàn garage. Trên trụ này, có một hệ thống cơ cấu thủy lực để nâng hạ xe ô tô và khả nâng quay 360 độ giúp cho quá trình di chuyển xe ô tô thuận tiện hơn.

Cầu nâng ô tô 1 trụ cho phép xe ô tô được nâng lên từ một điểm duy nhất, thường là gầm xe hoặc các điểm chịu lực khác. Khi xe ô tô được nâng lên, người sử dụng có thể dễ dàng tiếp cận dưới xe để làm việc, như rửa xe, thay dầu, kiểm tra hệ thống treo, ….

cầu nâng 1 trụ ấn độ
Cầu nâng 1 trụ chuyên dụng để rửa xe ô tô bao gồm một trụ thép thẳng đứng được cố định vào sàn garage

Cầu nâng 1 trụ thường được sử dụng trong các garage sửa chữa ô tô hoặc trạm rửa xe, nơi cần tiện lợi và nhanh chóng để nâng xe lên một độ cao an toàn để thực hiện các công việc bảo trì và sửa chữa.

Quan trọng khi sử dụng cầu nâng 1 trụ là đảm bảo an toàn. Người sử dụng cần tuân thủ hướng dẫn và quy trình an toàn khi sử dụng thiết bị này, bao gồm việc đảm bảo rằng xe được đặt chính xác và ổn định trên cầu nâng ô tô trước khi thực hiện bất kỳ công việc nào dưới xe.

Cầu nâng ô tô có thể giúp việc làm việc trên ô tô hoặc đỗ ô tô ở khu vực có mật độ dân cư đông đúc trở nên dễ dàng hơn đáng kể. Tuy nhiên, để lựa chọn loại cầu nâng phù hợp cho mục đích cụ thể, cần xem xét các yếu tố như kích thước và trọng lượng của ô tô, không gian có sẵn, mục tiêu sử dụng (bảo trì, đỗ xe, hoặc sử dụng gia đình), và tính năng an toàn. Điều này sẽ đảm bảo rằng cầu nâng sẽ phục vụ mục đích của bạn một cách hiệu quả và an toàn nhất. Liên hệ ngay với Spro để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!

Click để đánh giá!
[Tất cả: 0 Trung bình: 0]

Trả lời

Block "menu-chan-trang" not found